Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Những điều cần thiết chuẩn bị cho bé vào lớp một.


       Trẻ vào lớp một là bước ngoặt trong cuộc đời, chính thức bắt đầu một chặng đường dài thực sự học tập, không còn hoàn toàn phải thoải mái như ở tuổi mẫu giáo: chơi mà học, học mà chơi. Vì vậy, phụ huynh cần phải chuẩn bị thật tốt cho con trước khi bước vào lớp một. Sau đây là một số gợi ý về việc cần thiết phải chuẩn bị cho con:

1. Tạo cho trẻ em tâm thế sẵn sàng đi học. Nên cho trẻ tham quan hoạt động học tập của các anh chị đang học lớp một ở trường tiểu học, tham quan khung cảnh nhà trường được giao lưu với các thầy cô, các anh chị học sinh để kích thích lòng mong muốn được đi học của trẻ. Thông qua các hoạt động vui chơi, tìm hiểu môi trường xung quanh, kích thích và nuôi dưỡng trí tò mò, khám phá và lòng ham hiểu biết của trẻ bằng cách tạo ra các tình huống có vấn đề nhằm khơi gợi trẻ suy nghĩ và giải quyết. Giúp trẻ hiểu được trường học là nơi giải đáp những điều trẻ thắc mắc, mong muốn được giải thích, hiểu được đi học là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn của trẻ.
2. Tạo điều kiện cho trẻ được cùng chơi với các bạn bè cùng lứa tuổi, cùng xóm để tập cách ứng xử đúng đắn và ít bỡ ngỡ rụt rè khi vào trường phổ thông. Có điều kiện, phụ huynh nên cho trẻ đến nhà thiếu thi tham gia các trò chơi tập thể, qua đó, sự quan sát, ghi nhớ và diễn đạt ngôn ngữ thành thạo hơn và mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp.
3. Hình thành cho trẻ một chế độ sinh hoạt phù hợp. Cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ sớm, ngủ đủ và dậy sớm. Nên cho trẻ đi ngủ trước mười giờ tối và thức dậy trước sáu giờ sáng. Tập trẻ biết tự phục vụ và có thói quen vệ sinh tốt như tự ăn uống, đánh răng, rửa mặt, thay áo quần...
4. Tập cho trẻ cách cầm bút, ngồi đúng tư thế, cho trẻ giấy bút, đất sét để vẽ, nặn. Qua đó luyện cánh tay, ngón tay mềm mại, biết quan sát và thể hiện những sự vật trẻ ưa thích.
5. Cha mẹ, ông bà cần đọc những truyện ngắn, kể chuyện cổ tích, truyện tranh cho trẻ nghe và tập cho trẻ kể lại những chuyện đã nghe; dạy trẻ những bài đồng dao, nêu câu đố để trẻ tập suy nghĩa và trả lời. Cần dạy trẻ nói năng mạch lạc, rõ ràng, chào hỏi lễ phép. Điều này tạo nền rất tốt cho trẻ biết ứng xử và học đọc, học nói ở lớp một.
6. Chuẩn bị sức khỏe cho trẻ. Cho trẻ ăn uống điều độ, đầy đủ chất bổ dưỡng. Suy dinh dưỡng hoặc béo phì đều có hại đến sức khỏe và việc học tập của trẻ. Thường xuyên cho trẻ tập thể dục, đi bơi, chơi các trò chơi vận động để cơ thể rắn chắc, khỏe mạnh. Đây là điều kiện quan trọng tạo sức dẻo dai cho việc học hành của trẻ.
7. Cha mẹ cần chuẩn bị một chỗ học tập (góc học tập) riêng và mua sắm cho trẻ những đồ dùng học tập và đồng phục của học sinh lớp một theo hướng dẫn của nhà trường như cặp, sách, bút mực, bút chì, tẩy, thước, phấn, bảng con... Cần nhắc nhở trẻ giữ gìn sạch sẽ đến ngày khai trường mới sử dụng.
    Cần lưu ý việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một nằm ở giai đoạn chuyển tiếp hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập, cho nên vui chơi vẫn là hoạt động chủ đạo, song được tổ chức theo cấu trúc gần giống “tiết học” ở lớp một để trẻ tập làm quen dần với không khí học tập.
Nguyễn Văn Tường (Trung tâm Tư vấn học đường)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét